Tampon là gì? Có an toàn không?

"Đỏ đèn" đã 3 năm nay rồi nhưng gần đây mình mới biết trên thị trường có một loại băng vệ sinh "thần thánh" có tên là tampon. Rỉ tai bạn bè, ai dè không ít đứa "mù tịt" hoàn toàn về "bửu bối" này. Nếu bạn cũng chưa biết, để mình mách cho ngay đây!

1. Tampon là gì?


Tampon là một loại băng vệ sinh có hình dáng như một chiếc que, nhỏ bằng đầu ngón tay, dài khoảng 4-5cm, làm từ cotton hoặc sợi tổng hợp nên khả năng thấm hút rất tốt.

Bên ngoài tampon bằng nhựa hoặc bìa cứng được thiết kế như một ống tiêm với hai ống lồng vào nhau: ống bên ngoài (ống hút) và ống bên trong (ống tiêm). Ống bên ngoài có đầu tròn, hình cánh hoa và bề mặt trơn mịn. Lớp bông tampon được đặt bên trong của ống ngoài. Ống bên trong được bọc trong ống ngoài và được giữ bằng cơ chế khóa. Tampon có một đoạn dây nhỏ để tiện cho các nàng sử dụng lấy ra và kiểm soát.

Mặc dù cùng có chức năng thấm hút nhưng cơ chế hoạt động của tampon có sự khác biệt lớn với băng vệ sinh dạng cánh. Ống bên ngoài được đưa vào âm đạo sau đó ống trong được đẩy vào ống ngoài (các nàng dùng ngón tay để đẩy nhé). Như vậy, tampon sẽ "trốn" vào trong âm đạo và thấm hút kinh trong đó luôn, không cho chảy ra ngoài.

2. Vì sao tampon được cho là "thần thánh"?

Sử dụng tampon các nàng vẫn có thể thoải mái vận động mà khỏi lo "lộ hàng"

Có lần chị họ mình ở nước ngoài về, sáng mới nghe chị than hôm nay "đèn đỏ" hơi đau bụng, vậy mà chiều chị vẫn rủ đi bơi như thói quen hàng ngày. Mình đã mắt tròn mắt dẹt nhìn chị tung tăng dưới nước cho đến khi biết được khả năng "thần thánh" của chiếc tampon í.

Ưu điểm nổi bật của tampon là giúp con gái thoải mái và tự nhiên khi đi bơi hoặc chơi thể thao. Nàng nào hay hoạt động mạnh sử dụng tampon cũng ngon lành cành đào luôn, không phải lo "lộ hàng" gì ráo trọi. Và nó cũng không gây "vướng víu" gì khi đi vệ sinh nha các bạn!

3. Nhược điểm của tampon là gì?

Các bạn ạ, tampon được đặt sâu trong "đường hầm bí mật" của bọn mình và hút kinh ngay trong đó nên dễ khiến kinh nguyệt tích lũy bên trong, tạo môi trường cho vi sinh vật sinh sôi, gây nhiễm trùng lắm nhá.

Còn nữa, các cô nàng bạn thân của mình đều từng lo ngại về sự ảnh hưởng của tampon với màng trinh và bận tâm này đáng giá đấy. Mình được biết tampon có thể gây rách "cái ngàn vàng" bởi khi sử dụng con gái bọn mình có biết được màng trinh của mình có cấu tạo thế nào đâu. Bọn mình cũng không biết "tấm màng nhung" ấy có khả năng đàn hồi ra sao, dày mỏng thế nào... Do đó, việc đưa tampon vào hay rút ra thể gây rách màng trinh.

Một lưu ý nữa với "bửu bối" nhỏ xinh này là chúng có thể gây hội chứng sốc độc tố với biểu hiện nhức đầu, chóng mặt, nôn mửa, sốt cao,... Hội chứng này chỉ có thể xảy ra khi bạn để quên tampon trong âm đạo hơn 8 giờ. Nhưng mà con gái tụi mình làm sao có thể vô ý như thế phải không? Thế nên nếu bạn có nghe ai dọa rằng sốc độc tố có thể gây tử vong thì nên nghĩ rằng đó chỉ là trường hợp hi hữu mà thôi. Đừng quá lo ngại nhé!

4. Chọn tampon phù hợp như thế nào?

Để tampon phát huy hết công năng của nó, trước hết các bạn hãy chọn loại tampon có độ thấm hút phù hợp với lượng kinh nguyệt của mình. Ví dụ như nếu trước 4 giờ đã phải thay tampon, bạn nên chọn loại thấm hút nhiều hơn. Còn sau khoảng thời gian đó mà thấy tampon chưa thấm hút nhiều thì nên chuyển sang loại thấm hút ít hơn.

5. Sử dụng tampon ra sao?

Chắc hẳn nhiều nàng băn khoăn khoản này phải không nè? Thật ra, sử dụng tampon không "phức sờ tạp" như mọi người nghĩ đâu.

Đầu tiên, bạn nhớ rửa sạch tay trước khi xé vỏ bao tampon nha. Sau đó, chọn tư thế đứng hoặc ngồi mà bạn thấy thoải mái nhất, giữ tampon bằng tay thuận rồi vặn thân dưới để mở nó ra. Kéo nhẹ phần dây ra phía sau. Dùng ngón giữa và ngón cái cầm ở giữa tampon, nơi có điểm đánh dấu nhỏ nhất. Xác định vị trí "đường hầm bí mật" và đưa đầu to của tampon vào cho đến khi đầu ngón tay chạm vào các mô thịt. Dùng ngón trỏ đẩy phần dưới của tampon vào trong, rút phần vỏ ra.

Khi cần lấy tampon ra khỏi "miệng hầm", bạn nắm lấy đầu dây kéo ra theo hướng chúc xuống dưới là xong.

6. Lưu ý gì khi sử dụng?

Sử dụng tampon qua đêm là điều nên tránh nha các nàng


Vì nhược điểm của tampon khi ở trong "hầm bí mật" quá 8 tiếng nói trên, các bạn hãy nhớ luôn thay tampon từ 4-6 tiếng từ lúc đưa vào nha. Tránh sử dụng tampon qua đêm hoặc khi đi ngủ, thay vào đó nên dùng băng vệ sinh dạng cánh thông thường. Trong những ngày cuối kỳ "đèn đỏ" nếu "đường hầm" bị khô, rát mấy nhỏ nên xài thêm kem hoặc gel bôi trơn cho dễ chịu. Trường hợp dùng tampon mà vẫn thấy kinh tràn ra ngoài có thể là do chưa sử dụng đúng size của tampon mà thôi.

Nếu chưa dùng tampon bao giờ và có ý định dùng, theo mình, mí bạn nên gửi thắc mắc nhờ chuyên gia Tampon Moxie tư vấn cho kỹ rồi hẳn tung tăng với "bửu bối" này nha! Nếu lăn tăn về vấn đề trinh tiết thì cứ dùng băng vệ sinh dạng cánh là thượng sách.


Siêu Thị TBYT Viên An
Siêu Thị TBYT Viên An
0946.521.191