Kit test nhanh – Cách lấy mẫu xét nghiệm Covid tại chỗ như thế nào?

Kit test nhanh Covid-19 là phương pháp vô cùng cần thiết góp phần ngăn chặn sự lây lan của virus SARS-CoV-2. Hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây để tìm hiểu về hướng dẫn cách lấy mẫu xét nghiệm Covid tại chỗ như thế nào cho đơn giản, nhanh chóng và chính xác nhất nhé!

Ưu điểm của kit test nhanh Covid-19 Humasis

So với phương pháp xét nghiệm Realtime RT-PCR, xét nghiệm nhanh kháng nguyên không yêu cầu máy móc hỗ trợ nên có thể thực hiện bên ngoài phòng xét nghiệm, quy trình đơn giản, thuận tiện khi sử dụng và có chi phí thấp hơn. Tuỳ vào bộ kit xét nghiệm Covid được sử dụng mà có thể thu được kết quả test nhanh Covid bằng test Humasis trong thời gian rất ngắn, chẳng hạn chỉ khoảng 15 phút trong trường hợp dùng bộ kit test nhanh Humasis của Hàn Quốc.

Kit test nhanh Covid Humasis rút ngắn thời gian sàng lọc và khoanh vùng dịch bệnh

Với ưu điểm trên nên dù độ nhạy thấp hơn test Realtime RT-PCR, cách lấy mẫu xét nghiệm Covid nhanh vẫn góp phần không nhỏ trong việc sàng lọc và phát hiện các ca nhiễm virus SARS-CoV-2 tại những khu vực có nguy cơ cao. Từ đó giúp giám sát và khoanh vùng những trường hợp nghi nhiễm dịch để áp dụng biện pháp xử lý, cách ly phù hợp.

Cách chọn bộ kit test nhanh Covid tại chỗ

Nếu đang có nhu cầu xét nghiệm virus SARS-CoV-2 nhưng chưa có điều kiện áp dụng phương pháp Realtime RT-PCR, người dân có thể cân nhắc phương án lấy mẫu xét nghiệm Covid tại chỗ ngay ở khu vực trường học, công ty cần khoanh vùng. Tuy nhiên, việc lấy mẫu xét nghiệm Covid như thế nào, có đáng tin hay không phụ thuộc rất nhiều vào bộ kit xét nghiệm Covid được lựa chọn.

Để cách lấy mẫu xét nghiệm Covid đơn giản và chính xác nhất có thể, tốt nhất nên lựa chọn kit test nhanh uy tín, chất lượng thay vì ham rẻ. Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều bộ kit xét nghiệm Covid-19, trong đó kit test nhanh Humasis Ag được đông đảo người tiêu dùng tin tưởng.

Humasis Covid Ag Test là 1 trong 2 bộ kit xét nghiệm virus SARS-CoV-2 được cơ quan An toàn thực phẩm và dược phẩm Hàn Quốc (MFDS) cấp phép. Sản phẩm test nhanh tại chỗ này có độ đặc hiệu đạt 100% và độ nhạy lên tới 89,4%. Kit test nhanh Humasis xét nghiệm theo phương pháp lấy mẫu dịch mũi họng, không yêu cầu thêm thiết bị bổ sung nên có thể dễ dàng sử dụng tại những khu vực không có máy móc chuyên dụng như trường học, công ty. 

Đặc biệt, đây cũng là bộ kit test nhanh Covid được Bộ Y tế Việt Nam sử dụng trong công tác sàng lọc và rà soát dịch. Ngoài các điểm xét nghiệm công, những cơ sở y tế tư nhân như Vinmec, Bệnh viện Hồng Ngọc, Bệnh viện Thu Cúc cũng tin dùng kit test nhanh tại chỗ Humasis hàng ngày.

3.000 bộ kit test nhanh Humasis Ag do Hàn Quốc sản xuất được trao tặng cho Bộ Y tế Việt Nam

Hướng dẫn cách lấy mẫu xét nghiệm Covid

  • Bước 1: Dùng tăm bông có sẵn trong bộ kit test nhanh để lấy mẫu ngoáy dịch tỵ hầu.
  • Bước 2: Đặt tăm bông vào một bên mũi cho đến khi cảm thấy đầu que lấy mẫu chạm vào thành sau mẫu, xoay tròn tăm bông khoảng 5 lần trong vài giây, từ từ rút quê lấy mẫu ra khỏi mũi.
  • Bước 3: Nhúng tăm bông chứa mẫu dịch tỵ hầu vào ống nghiệm, nhúng đều ít nhất 10 lần.
  • Bước 4: Bóp vào thành ống trước khi rút que lấy mẫu xét nghiệm Covid ra.
  • Bước 5: Gắn nắp lọc ống nghiệm.
  • Bước 6: Nhỏ 3 giọt dịch vừa lấy vào khay thử.
  • Bước 7: Đọc và phân loại kết quả test nhanh Covid theo hướng dẫn của nhà sản xuất trong vòng 15 phút sau khi nhỏ mẫu.

Lưu ý: Các bước xét nghiệm Covid-19 nói trên dựa theo cách lấy mẫu xét nghiệm Covid của bộ kit test nhanh Humasis (Hàn Quốc).

Lời khuyên khi lấy mẫu xét nghiệm Covid tại chỗ

- Khử trùng tay và bề mặt nơi sẽ thực hiện kit test nhanh Covid.

- Kiểm tra ngày hết hạn của bộ kit xét nghiệm Covid-19, tuyệt đối không sử dụng sản phẩm quá hạn hoặc có chứa các thành phần bị hỏng, phai màu.

- Không mở bộ kit test nhanh cho đến khi sẵn sàng bắt đầu các bước xét nghiệm Covid.

- Lưu trữ tất cả các thành phần trong bộ kit test nhanh và làm đúng theo hướng dẫn cách lấy mẫu xét nghiệm Covid tại nhà.

- Đọc và ghi lại kết quả test nhanh Covid trong thời gian chỉ định của nhà sản xuất, ví dụ 15 phút với kit test nhanh Humasis Ag

Kết quả test nhanh Covid không khẳng định một người có đang nhiễm virus SARS-CoV-2 hay không

- Không tái sử dụng bộ kit xét nghiệm.

- Thu thập và vứt bỏ kit test nhanh đã qua sử dụng vào túi rác riêng, khử trùng tất cả các bề mặt đã chạm đến trong quá trình lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 và rửa tay sạch sẽ.

- Cách lấy mẫu xét nghiệm Covid nhanh tại chỗ chỉ mang tính chất tham khảo, là phương tiện giúp mỗi người có thể theo dõi sức khoẻ của bản thân và gia đình tốt hơn. Kit test nhanh Covid không có tác dụng khẳng định nhiễm virus SARS-CoV-2 hay không.

 

 


 

Siêu Thị TBYT Viên An
Siêu Thị TBYT Viên An
0946.521.191