Kit test nhanh Humasis - Cách xét nghiệm Covid như thế nào?

Đại dịch Covid-19 đang lây lan khắp toàn thế giới với tốc độ đáng sợ mà không có bất kỳ một triệu chứng rõ ràng nào, do đó việc sử dụng kit test nhanh Covid-19 là yếu tố quyết định giúp phát hiện sớm và khoanh vùng ca nhiễm. Tại Việt Nam, Bộ Y tế đã có quy định về kit test nhanh Humasis và hướng dẫn cách xét nghiệm Covid như thế nào để công tác chống dịch có hiệu quả, hãy cùng tham khảo trong bài viết dưới đây.

Kit test nhanh Covid có hiệu quả không?

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khuyến cáo, việc đẩy mạnh xét nghiệm virus SARS-CoV-2 nhằm truy tìm ca nhiễm, khoanh vùng cách ly kịp thời là biện pháp chống dịch hiệu quả trong bối cảnh thiếu vắc xin Covid-19. Kit test nhanh Covid là cách xét nghiệm sàng lọc, giúp hỗ trợ chẩn đoán nhanh và đưa ra các biện pháp phòng chống sao cho hiệu quả, kịp thời. Test nhanh Covid phát hiện kháng nguyên cho kết quả nhanh chóng, thuận tiện khi sử dụng và tiết kiệm chi phí đáng kể so với phương pháp Realtime RT-PCR.

 

Bộ kit test nhanh Humasis hiện đang được Bộ Y tế Việt Nam tin dùng

Tuy nhiên, liệu kit test nhanh Covid có chính xác không? Trả lời về vấn đề này, ông Nguyễn Tử Hiếu – Phó Vụ trưởng vụ Trang thiết bị và công trình y tế (Bộ Y tế) cho hay: “Kết quả test nhanh Covid tìm kháng nguyên chính xác đến khoảng 80%. Quy trình đơn giản, thời gian cho kết quả chỉ 15 – 30 phút. Dù cách xét nghiệm Covid như thế nào thì bản chất của kit test nhanh là nhằm phát hiện kháng thể, không khẳng định mắc bệnh hay không.”

Cách xét nghiệm Covid như thế nào?

Việc sử dụng rộng rãi kit test nhanh Covid Humasis là rất cần thiết để kịp thời sàng lọc, khoanh vùng cách ly, tránh để dịch lan rộng ra cộng đồng. Trong bối cảnh số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 tại Việt Nam đang có xu hướng tăng cao, Bộ Y tế đã ban hành Công văn số 5264/BYT-DP vào ngày 01/07/2021 hướng dẫn kit test nhanh cách xét nghiệm Covid như thế nào để có thể sớm phát hiện kháng nguyên SARS-CoV-2.

Theo đó, cách lấy mẫu xét nghiệm Covid tối thiểu phải theo nguyên tắc một chiều theo thứ tự 4 bước dưới đây:

  • Bước 1 – Chờ lấy mẫu: Nhân viên y tế đo thân nhiệt và hướng dẫn người đến xét nghiệm khai báo y tế điện tử, phát khẩu trang (nếu người đến xét nghiệm không có sẵn khẩu trang).
  • Bước 2 – Lấy mẫu kit test nhanh: Cách xét nghiệm Covid như thế nào phải theo đúng hướng dẫn của nhà sản xuất tương ứng với từng bộ kit xét nghiệm.
  • Bước 3 – Chờ kết quả xét nghiệm: Người đến xét nghiệm giữ khay thử và chờ tại khu vực chờ kết quả test nhanh Covid.
  • Bước 4 – Đọc và ghi nhận kết quả xét nghiệm: Sau thời gian chờ, người đến lấy mẫu xét nghiệm Covid-19  mang khay thử tới khu vực đọc kết quả để lấy kết quả.

 

Mỗi người dân nên trang bị kiến thức về cách xét nghiệm Covid như thế nào?

Với kết quả dương tính: Bố trí người đến test nhanh Covid vào khu vực riêng, ghi nhận thông tin cá nhân (tối thiểu gồm họ tên, tuổi, địa chỉ, số điện thoại liên lạc) và lập tức triển khai các biện pháp phòng chống dịch.

Với kết quả âm tính: Chưa thể loại trừ khả năng người đến xét nghiệm nhiễm virus SARS-CoV-2, do đó cần hướng dẫn họ chủ động thực hiện phòng chống dịch và tuân thủ 5K.

Cần lưu ý, nơi lấy mẫu kit test nhanh Covid-19 phải được bố trí sao cho có khoảng cách phù hợp giữa các khu vực, giữa vị trí của những người xét nghiệm. Đồng thời, phải cung cấp đủ khẩu trang, dung dịch sát khuẩn tay nhanh; hạn chế người đến xét nghiệm trò chuyện và có tiếp xúc không cần thiết.

Cần làm gì nếu kết quả test nhanh Covid-19 là dương tính?

Sau khi sử dụng kit test nhanh với cách xét nghiệm Covid theo đúng hướng dẫn, kết quả test nhanh Covid là dương tính thì đối tượng xét nghiệm có nguy cơ nhiễm virus SARS-CoV-2 rất cao và có khả năng phát tán, lây lan bệnh cho người khác. Trong trường hợp này, phải tiếp tục thực hiện xét nghiệm Realtime-PCR để khẳng định kit test nhanh có chính xác hay không và đưa ngay người bệnh tới điều trị tại cơ sở y tế được chỉ định.

Đồng thời, bệnh nhân cần tự giác khai báo đầy đủ thông tin về lịch sử tiếp xúc với người khác và lịch trình di chuyển trong vòng 21 ngày trước khi có kết quả kit test nhanh Covid dương tính. Việc khai báo trung thực, chính xác và đầy đủ theo đúng quy định sẽ hỗ trợ hiệu quả công tác phòng chống dịch.

 

Kit test nhanh Covid-19 chỉ phù hợp cho công tác sàng lọc ban đầu và khoanh vùng dịch

Mặc khác, tuyệt đối không được chủ quan trong trường hợp cách xét nghiệm kit test nhanh Covid cho kết quả âm tính. Bản chất của kit test nhanh không khẳng định nhiễm virus SARS-CoV-2, kết quả âm tính chỉ giá trị ngay tại thời điểm lấy mẫu xét nghiệm Covid. Tức là, người được xét nghiệm nếu chưa nhiễm bệnh vẫn có khả năng mắc virus, hoặc do lượng kháng thể còn ít nên xảy ra âm tính giả nên cần tuân thủ các quy định phòng chống dịch và tự cách ly 21 ngày.

Để chủ động hơn trong việc phát hiện sớm và khoanh vùng cách ly, những khu vực tập trung đông người như công ty, trường học nên trang bị kit test nhanh tại chỗ để lấy mẫu xét nghiệm thường xuyên. Nếu có nhu cầu làm test nhanh tại chỗ nhưng không biết lựa chọn sản phẩm nào đáng tin cậy, các công ty, trường học có thể tham khảo kit test nhanh tại chỗ Humasis hiện đang được sử dụng tại các cơ sở y tế lớn như Vinmec, Bệnh viện Thu Cúc, Bệnh viện Hồng Ngọc,...

Tham khảo: 

>>> KIT HUMASIS COVID 19 AG TEST HUMASIS CHÍNH HÃNG

>>> BỘ KIT XÉT NGHIỆM NHANH COVID-19 AG TEST HUMASIS HÀN QUỐC CHÍNH HÃNG

>>> Có nên mua máy tạo Oxy?

 

 


 

Siêu Thị TBYT Viên An
Siêu Thị TBYT Viên An
0946.521.191